Với khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ logistics quốc tế, là động lực phát triển quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Quy hoạch bài bản tạo bệ phóng cho phát triển đột phá

Vị trí chiến lược cửa ngõ ra Biển Đông, cùng tiềm năng sẵn có và lợi thế cạnh tranh khác biệt, Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng bản quy hoạch bài bản, có tầm nhìn dài hạn, tạo tiền đề cho bước phát triển đột phá trong tương lai. Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được xây dựng dựa trên những yếu tố:
- Lợi thế vị trí: Nằm cách trung tâm kinh tế TP.HCM gần 100km, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
- Điều kiện tự nhiên thuận lợi: Bờ biển dài, nhiều cảng nước sâu, khí hậu ôn hòa, thích hợp phát triển kinh tế biển, du lịch.
- Nguồn nhân lực chất lượng: Lực lượng lao động trẻ, dồi dào, được đào tạo bài bản.
- Kinh tế phát triển: Quy mô GRDP, đóng góp ngân sách, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) luôn nằm trong top đầu cả nước.
Khát vọng thành phố trực thuộc Trung ương

Phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh khẳng định, quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được xây dựng dựa trên tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW, thể hiện tầm nhìn, khát vọng vươn lên của tỉnh trong hành trình trở thành:
- Thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
- Trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Bộ.
- Trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.
- Một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất vùng Đông Nam Bộ.
Ba đột phá chiến lược
“Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt” – Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu nhấn mạnh. Để hiện thực hóa mục tiêu, Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định 3 đột phá chiến lược:
- Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức: Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không đồng bộ, hiện đại.
- Chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Nâng cao năng lực quản trị công: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Định hướng phát triển không gian và kinh tế

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung phát triển 4 vùng chức năng
- Vùng đô thị – công nghiệp – cảng biển phía Nam: Gồm TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ.
- Vùng phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch phía Bắc: Gồm thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc.
- Vùng trọng điểm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Gồm huyện Côn Đảo và các vùng phụ cận.
- Vùng biển, đảo: Phát triển kinh tế biển, du lịch biển đảo, khai thác hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái.
Ba trục kinh tế động lực
- Trục động lực ven biển: Phát triển kinh tế biển, cảng biển, du lịch, dịch vụ logistics.
- Trục động lực quốc lộ 51: Phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ.
- Trục động lực đường ven biển: Phát triển du lịch, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao.
Bốn nhóm ngành kinh tế trụ cột
- Công nghiệp: Tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch.
- Cảng biển – logistics: Xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại, khai thác hiệu quả tuyến hàng hải quốc tế, phát triển dịch vụ logistics.
- Du lịch: Phát triển du lịch chất lượng cao, đa dạng sản phẩm, nâng cao thương hiệu du lịch Vũng Tàu.
- Dịch vụ chất lượng cao: Phát triển các ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, giáo dục – đào tạo, y tế…
GRDP bình quân đầu người đạt 18.000 – 18.500 USD vào năm 2030
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khẳng định, mục tiêu GRDP bình quân đầu người đạt 18.000 – 18.500 USD vào năm 2030 là hoàn toàn khả thi.
Cơ sở cho mục tiêu:
- Tăng trưởng GRDP tích cực: Giai đoạn 2014-2015 tăng trưởng 5-6%/năm; giai đoạn 2021-2023 tăng trưởng 6-9%/năm; 8 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng 9,18%.
- Đầu tư hạ tầng mạnh mẽ: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành… sẽ là động lực tăng trưởng mới.
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế: Giảm phụ thuộc vào dầu khí, phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ logistics, cảng biển và du lịch.
- Đô thị hóa nhanh chóng: TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, Long Hải… sẽ là các cực tăng trưởng mới.
Với quy hoạch bài bản, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, cùng nỗ lực của chính quyền và người dân, Bà Rịa – Vũng Tàu tự tin hướng đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, bền vững vào năm 2030.