Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cần nguồn đất đắp từ Sân bay Long Thành

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cần nguồn đất đắp từ Sân bay Long Thành

Theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, sẽ sử dụng đất tại khu vực nhà ga T3 sân bay Long Thành để phục vụ cho việc thi công dự án cao tốc.

Các cập nhật mới nhất về tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần đây cho thấy, Đồng Nai đang gặp một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm thiếu kinh phí đền bù và nguồn đất đắp. 

Mặc dù đã nghiên cứu sử dụng nguồn đất từ nhiều nơi khác nhưng hầu hết không đáp ứng được yêu cầu. Riêng đất thuộc quy hoạch khu vực nhà ga T3 sân bay Long Thành, UBND tỉnh cho rằng đây là nguồn phù hợp, thuận tiện và hợp lý nhất.

Vì vậy, đầu tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị sử dụng nguồn đất đắp tại khu nhà ga 3T thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành để phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Lấy đất từ khu vực nhà ga T3 không làm ảnh hưởng đến các dự án

Sân bay Quốc tế Long Thành cũng là một trong số các siêu dự án hạ tầng được triển khai tại Đồng Nai giai đoạn này. Toàn dự án được triển khai trên quỹ đất 5000 ha 6 xã của huyện Long Thành, tổng vốn đầu tư lên đến hơn 16 tỷ USD (hơn 336.000 tỷ đồng). 

Dự án sân bay được thực hiện từ năm 2021 – 2035, chia thành 03 giai đoạn. Trong đó, khu vực nhà ga T3 thuộc giai đoạn 2.

Lấy đất sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu-1

Tiến độ dự án sân bay Long Thành hiện nay đã thu hồi xong quỹ đất để phục vụ cho việc triển khai. Cụ thể, hơn 2.530 ha đất đã được bàn giao cho công tác thuộc giai đoạn 1. Tỉnh vẫn đang quản lý phần diện tích giai đoạn 2 vì chưa có chủ đầu tư, bao gồm cả 190 ha của khu nhà ga 3T.

Hiện toàn bộ khu nhà ga này vẫn chưa tiến hành san lấp mặt bằng, do đó có sự chênh lệch chiều cao đối với khu vực thuộc giai đoạn 1 (mức lệch lên đến 8 – 10m). Bên cạnh đó, về lâu dài cũng cần tạo ra sự đồng bộ giữa nhà ga 3T với đường bằng số 1 nên công tác hạ độ cao sớm muộn gì cũng cần thực hiện nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động cho toàn sân bay.

Do đó, kiến nghị lấy phần đất dư từ dự án sân bay Long Thành chuyển sang dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không gây ra bất kỳ sự ảnh hưởng nào đến việc triển khai các dự án này, phù hợp với quy hoạch cũng như đảm bảo yếu tố về kỹ thuật, an toàn thi công.

Sử dụng đất sân bay là phương án tối ưu nhất

Để đi đến kiến nghị sử dụng nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có thời gian xem xét, nghiên cứu và so sánh giữa các sự lựa chọn. Trong bối cảnh đất thương mại khan hiếm và tốn kém nhiều chi phí thì đất tại nhà ga 3T có thể đáp ứng được khối lượng mong muốn, đồng thời tiết kiệm về cả công sức, tài chính, pháp lý,…

  • Thứ nhất, quãng đường vận chuyển từ khu vực nhà ga 3T đến công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chỉ khoảng 7km; kết nối thuận tiện và nhanh chóng thông qua đường T1 đang dần hình thành.
  • Thứ hai, hạn chế sự đi lại trên các tuyến đường dân sinh, nhờ đó đảm bảo an toàn, giảm bớt áp lực cho các tuyến đường này và không làm ảnh hưởng đến người dân, nhất là vấn đề ô nhiễm không khí.
  • Thứ ba, theo quy hoạch dự án sân bay, phần đất tại nhà ga 3T được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý. Do đó, tỉnh có thẩm quyền xử lý mà không cần triển khai các thủ tục liên quan khác, tối ưu thời gian thực hiện nếu được chấp thuận.

Lấy đất sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu-2

Với những thuận lợi này, Đồng Nai sẽ sớm tháo gỡ được khó khăn trong quá trình thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đẩy nhanh tiến độ theo đúng mong đợi. Thực tế, công tác giải phóng mặt bằng đang giữ chân dự án này khá lâu, lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan có thẩm quyền đang đốc thúc để sớm khắc phục.

Ghi nhận cho thấy, Đồng Nai đã bố trí tương đối ổn định 2 khu tái định cư để hỗ trợ, phục vụ cho người dân có đất thực hiện dự án. Cụ thể:

  • Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn đã hoàn thiện về hạ tầng, sẵn sàng đón người dân đến ổn định cuộc sống.
  • Khu tái định cư Long Đức đã thực hiện được 58%, chuẩn bị xây dựng hệ thống đường nội khu. Quy hoạch khá bài bản với đầy đủ tiện ích phục vụ cho sinh hoạt.

Tuân thủ các quy định và làm tròn trách nhiệm

Trong văn bản kiến nghị, UBND tỉnh Đồng Nai cũng nêu rõ, nếu phương án này được chấp thuận thì dựa trên các quy định hiện hành, tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các nhà thầu để sớm triển khai công tác vận chuyển, nhanh chóng hoàn thành công tác san lấp tại cao tốc.

Đồng thời, các trách nhiệm về tài chính như tiền thuê đất, các khoản phí, thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường,… sẽ được tỉnh Đồng Nai tính toán chi tiết và thực hiện đầy đủ.

Lấy đất sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu-3

Về việc xem xét văn bản kiến nghị, Phó thủ tướng đã có quyết định giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo tinh thần của Thủ tướng chỉ đạo trước đó. Mọi công tác đều dựa trên nguyên tắc tôn trọng, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Công tác thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang cần khoảng hơn 5 triệu mét khối đất đắp. Do đó, tỉnh đang rất mong đợi vào phương án có thể sử dụng đất từ khu vực nhà ga 3T. Các quan điểm ban đầu đều nhất trí đây là kiến nghị phù hợp với thực tế địa phương và có tính khả thi. 

Tham khảo bài viết: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ sớm về đích?

Chia sẻ ngay:

Facebook
Pinterest
Twitter
LinkedIn

Bài viết nổi bật

Review dự án