Dự kiến, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. Các dự án thành phần 1 và 2 vẫn đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã và đang được các cơ quan chủ quan nỗ lực đốc thúc, nhanh chóng khắc phục khó khăn về vốn, chi phí giải phóng mặt bằng nhằm theo kịp các mốc tiến độ đặt ra.
Tốc độ thực hiện, mức độ hoàn thành của dự án này luôn nằm trong sự quan tâm của người dân và lãnh đạo các cấp. “Đẩy nhanh tiến độ” là nhiệm vụ chung, quan trọng hàng đầu ở giai đoạn hiện nay.
Cần gỡ khó cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Toàn dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được chia làm 03 dự án thành phần, trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai (dự án thành phần 1 và 2) do UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, còn dự án thành phần 3 đi qua Bà Rịa Vũng Tàu do UBND tỉnh này chịu trách nhiệm thực hiện.
Nếu như dự án thành phần 3 liên tục cho thấy những tín hiệu tích cực từ khi khởi công đến nay thì đoạn qua tỉnh Đồng Nai lại gặp không ít khó khăn, xuất phát từ việc thiếu mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu đất đắp.
Chính thức khởi công từ tháng 6/2023 nhưng Đồng Nai lại vướng ngay ở công tác giải phóng mặt bằng, hầu hết các khu tái định cư đều chưa triển khai xây dựng, việc bồi thường cho người dân cũng phát sinh hàng ngàn tỷ đồng vì chênh lệch giá đất. Tỉnh cũng đã có văn bản trình Thủ tướng xem xét và có phương án hỗ trợ kịp thời.
Theo đó, cấp thiết nhất lúc này là khơi thông quá trình giải phóng mặt bằng cho đoạn dự án thành phần đi qua tỉnh Đồng Nai. Cụ thể:
- Nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân, hoàn thành trước 30/6/2024.
- Bộ Công Thương và Tập đoàn điện lực Việt Nam hướng dẫn để tỉnh Đồng Nai nhanh chóng có phương án di dời đường điện cao thế.
- Có sự hỗ trợ, đốc thúc từ Bộ Tài nguyên và Môi trường; các cơ quan có thẩm quyền phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh.
- Đồng Nai sớm xác định nguồn vật liệu đất đắp và sớm bàn giao cho nhà thầu (theo cơ chế tại Nghị quyết số 106/2023/QH14). UBND tỉnh theo thẩm quyền, sử dụng một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành phục vụ cho việc thi công dự án.
Dự án thành phần 3 sẽ cán đích đầu tiên
Cho đến thời điểm này thì dự án thành phần 3 đang là dự án có tiến độ nhanh nhất toàn tuyến dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Qua khảo sát cho thấy, có thể dự án sẽ xong sớm hơn dự kiến 03 tháng và có thể được đưa vào khai thác độc lập dù dự án thành phần 1 và 2 (đoạn qua Đồng Nai) chưa hoàn thành.
Đoạn qua Bà Rịa Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 19,5km, do liên danh 3 nhà thầu chịu trách nhiệm thi công, là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty cổ phần 479 Hòa Bình.
Dự án xây dựng khu tái định cư tại phường Hắc Dịch, Thị xã Phú Mỹ để bố trí chỗ ở cho người dân có đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Khu này có quy mô 10ha, bao gồm 614 lô tái định cư, trung bình 100m2/lô. Hiện tại, 37 hộ dân đã định cư tại đây.
Theo chia sẻ từ Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ – ông Nguyễn Văn Thắm, khu tái định cư được chú trọng đầu tư xây dựng để hỗ trợ chỗ ở cho người dân nhưng vẫn tuân thủ các yêu cầu về kỹ thuật cũng như đảm bảo hạ tầng, tiện ích sống đầy đủ, hiện đại. Người dân về sinh sống tại đây có thể an tâm về điều kiện sinh hoạt, không gian sống xanh, trường học, chợ dân sinh,…
Trước đó, UBND tỉnh cũng có phát sinh chi phí thực hiện khoảng 990 tỷ đồng và đã làm văn bản trình lên cơ quan có thẩm quyền. Thủ tướng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí cho tỉnh, nhằm đáp ứng đủ vốn để triển khai dự án, không làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công.
Tiến độ cập nhật đến tháng 03/2024 của dự án thành phần 3 như sau:
- Các nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công trên tuyến.
- Hơn 500 nhân sự, 350 thiết bị được huy động để phục vụ thi công.
- Tại Km39+950 và Km48+800 đã xây dựng trạm trộn bê tông xi măng
- Tại mỏ đá Châu Pha đã hoàn thành lắp dựng trạm nghiền đá.
- Thi công 26/50 vị trí cống tại mỏ đá
- Hơn 17km đã được đào hữu cơ, 5km nền đá lớp 1 và 1km nền đá lớp 2.
- Lũy kế giá trị thi công đạt 13% tổng vốn đầu tư.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đang đẩy mạnh triển khai các tuyến đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhằm tạo ra chuỗi liên kết chặt chẽ tại địa phương. Tỉnh cũng đang đề xuất bổ sung thêm ở điểm đầu dự án một nút giao, kết nối thông suốt với cầu Phước An và đường Vành đai 4.
Như vậy, sẽ hình thành mạng lưới giao thông có giá trị lớn đối với giao thương, vận tải hàng hóa, phát triển toàn diện về kinh tế – xã hội. Đặc biệt, dưới góc độ đầu tư, nhất là bất động sản, dự án cao tốc Bà Rịa – Vũng Tàu đã sớm nhận được tín hiệu tích cực.
Cùng với việc triển khai cao tốc, loạt ông lớn cũng đã đổ về đón đầu cơ hội với nhiều dự án nghỉ dưỡng, khu đô thị quy hoạch bài bản, chỉnh chu. Trong tương lai, nơi đây sẽ đón lượng chuyên gia, lao động và cư dân địa phương lẫn các tỉnh lân cận có nguồn nhu cầu nhà ở rất cao.
Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu dự kiến sẽ thông tuyến dự án thành phần 3 về mặt kỹ thuật vào tháng 9/2025. Đối chiếu với tiến độ hiện nay thì việc dự án về đích trước hạn là điều hoàn toàn khả thi. Dự án thành phần 3 và toàn bộ tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau hoàn thành sẽ là “cung đường cơ hội” cực kỳ lớn cho các địa phương.
Tham khảo bài viết: Bổ sung 2000 tỷ cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu