Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, là tiền đề quan trọng cho du lịch và các hình thức nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ.
Trong những năm gần đây, đầu tư hạ tầng được xem là nội dung chiến lược trong kế hoạch phát triển của nhiều địa phương. Từ bài học thực tế của Bình Dương, Đồng Nai, hay Long An cho thấy, sự thuận tiện về kết nối giao thông đã tạo bàn đạp rất lớn cho kinh tế – xã hội, gần như thiết lập lại hoàn toàn một diện mạo mới.
Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu, lấy hạ tầng làm đòn bẩy đa ngành, đa lĩnh vực. Do đó, quy hoạch tỉnh cũng đã sớm xác định giá trị cốt lõi nằm ở các dự án giao trọng điểm. Nổi bật là tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng.
Chi tiết quy hoạch cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến là 53,7km, quy mô 4 – 6 làn xe ở giai đoạn 1 và 6 – 8 làn xe ở giai đoạn hoàn thiện mở rộng; vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuyến đường chạy qua 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể:
- Đoạn qua Đồng Nai có chiều dài 34,2km
- Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài 19,5km.
- 02 nút giao thông quan trọng trên tuyến: nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành và nút giao cao tốc Long Thành – Tp. Hồ Chí Minh.
Dự án này bao gồm 03 dự án thành phần:
Tên dự án |
Dự án thành phần 1 | Dự án thành phần 2 | Dự án thành phần 3 |
Cơ quan chủ quản | UBND tỉnh Đồng Nai | Bộ GTVT |
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu |
Chiều dài tuyến |
16km | >18km | 19,5km |
Vốn đầu tư | 6.012 tỷ đồng | 6.852 tỷ đồng |
4.964 tỷ đồng |
Tiến độ |
Dự án đang thực hiện các công tác chuẩn bị | Dự án hiện đang triển khai một số hạng mục có mặt bằng |
Dự án đang triển khai kịp tiến độ, sản lượng đạt 12% |
Ý nghĩa tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã nêu rõ, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là dự án liên kết trực tiếp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sân bay Long Thành và các cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Đồng thời, tuyến đường này cũng sẽ phá đi thế độc đạo của Quốc lộ 51, nhờ trục giao thông xương sống kết nối với cao tốc Bến Lức, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, giải quyết tình trạng kẹt xe, xuống cấp hạ tầng,… trong nhiều năm qua.
Đặc biệt, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh đi Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ còn 70 phút, đường thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc. So với trước thì quãng đường được rút ngắn còn một nửa.
Cùng với cao tốc Long Thành, tuyến tránh Quốc lộ 1, nút giao 319,… cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hình thành mạng lưới giao thông liên vùng đồng bộ, thông suốt, kết nối giao thương vận tải hàng hóa và tăng cường phát triển kinh tế – xã hội.
Như vậy, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án tạo ra những tác động lớn không chỉ cho Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu mà với cả các tỉnh lân cận trong việc hình thành khu vực kinh tế sầm uất, đẩy nhanh tiến trình phát triển các mô hình đô thị hiện đại – thông minh.
Bất động sản du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu hưởng lợi
Nút thắt hạ tầng được tháo gỡ
Sự xuất hiện của cao tốc Bà Rịa – Vũng Tàu mang lại niềm phấn khởi rất lớn cho người dân, nhất là những ai có sở thích đi du lịch, nghỉ dưỡng. Bạn bè quốc tế hay khách du lịch trong nước đều có thể kết nối nhanh chóng hơn với vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu xinh đẹp.
So với Bình Dương hay Đồng Nai, những bước tiến trong hạ tầng của Bà Rịa – Vũng Tàu có phần chậm hơn. Tuy nhiên, may mắn là lãnh đạo tỉnh sớm nhận diện được tầm quan trọng của hạ tầng và xây dựng, phát triển thành chiến lược dài hạn. Nhờ đó, chỉ một quãng thời gian ngắn, liên tục các thay đổi được diễn ra và ngay lập tức mang lại phản hồi tích cực.
Du lịch – nghỉ dưỡng nhộn nhịp đón khách
Di chuyển nhanh chóng đã trở thành từ khóa để du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu được săn đón nhiều hơn. Ngoài thành phố Vũng Tàu thì rất nhiều khu vực khác đang được tỉnh đánh thức tiềm năng, nhằm phát huy thế mạng theo cách hiệu quả nhất, đa dạng hóa hoạt động khám phá – giải trí – tận hưởng cho du khách.
Với đòn bẩy từ hạ tầng, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu có niềm tin lớn vào sự hồi phục, dự đoán sẽ đón 15.543.000 lượt khách trong năm 2024. Trong đó, lượng khách lưu trú sẽ tăng hơn 10% so với năm 2023.
Điều này cho thấy, cánh cửa cơ hội vô cùng hấp dẫn đang mở ra cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Lượng khách dồi dào đặt ra yêu cầu về số lượng phòng lưu trú lớn, bên cạnh đó, phải đạt các tiêu chuẩn về nghỉ dưỡng – dịch vụ – tiện ích.
Chính vì vậy, những dự án nghỉ dưỡng cao cấp đang được đẩy mạnh tiến độ, nhiều chính sách cởi mở được áp dụng nhằm thu hút đầu tư. Đối với các doanh nghiệp, thời điểm này hoàn toàn lý tưởng để kiến tạo giá trị; còn với người mua, nhà đầu tư thì cũng vô cùng hợp lý để “săn hàng đẹp”, sẵn sàng cho những kế hoạch siêu lợi nhuận.
Cùng với đó, những loại hình bất động sản như khu đô thị kiểu mẫu, shophouse, nhà phố, đất nền ven biển,… cũng sẽ có cơ hội nóng theo sức hút chung. Không sai khi các chuyên gia đã sớm nhận định, rằng du lịch sẽ tạo ra môi trường cho bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu tối ưu được thế mạnh và thiết lập hệ giá trị hoàn toàn khác biệt.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung, du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng. Đây cũng là cơ sở để thị trường bất động sản nơi này quay trở lại với vị thế và tiềm năng vượt trội hơn.