Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

cap nhat tien do thi cong cao toc bien hoa vung tau

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (CT28) đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, quá trình thi công đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bài viết này sẽ cập nhật thông tin mới nhất về tiến độ quy hoạch cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, phân tích những thách thức hiện tại và các giải pháp đang được triển khai để đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Tổng quan về cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

cao toc bien hoa vung tau
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 77,6 km

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là tuyến đường dài 77,6 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, với tốc độ cho phép từ 100 đến 200 km/h và bao gồm 6 làn xe. Dự án được chia thành 4 phân đoạn chính:

      • Đoạn Biên Hòa – Long Thành: 4 làn xe.
      • Đoạn Long Thành – Tân Hiệp: 6 làn xe.
      • Đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ: 6 làn xe.
      • Đoạn Phú Mỹ – nút giao Quốc lộ 56: 4 làn xe.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khu vực Đông Nam Bộ, bao gồm:

      • Giảm ùn tắc trên quốc lộ 51, nâng cao an toàn giao thông.
      • Kết nối với các tuyến giao thông chính như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành.
      • Khai thác tiềm năng của sân bay Long Thành và cảng biển Cái Mép – Thị Vải, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động logistics, thương mại, du lịch.
      • Rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu, giảm thiểu chi phí vận chuyển.
      • Tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khởi công vào ngày 18/6/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026.

Những thách thức trong quá trình thi công

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

ham chui qua cao toc bien hoa vung tau thuoc du an thanh phan 2 da duoc thi cong
Hầm chui qua cao tốc thuộc dự án thành phần 2 đã được thi công

Công tác giải phóng mặt bằng là một trong những thách thức lớn nhất đối với dự án. Dù đã chính thức khởi công, nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại các dự án thành phần 1 và 2:

      • Dự án thành phần 1: Tỷ lệ giải phóng mặt bằng mới đạt khoảng 27-28% tổng diện tích cần thu hồi.
      • Dự án thành phần 2: Sau một chiến dịch thi công 30 ngày đêm, địa phương mới bàn giao được hơn 54 ha đất.
      • Dự án thành phần 3: Hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đã giải ngân hơn 460 tỷ đồng, đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng và khối lượng công việc đã đạt hơn 40%.

Thiếu mặt bằng thi công

Việc thiếu mặt bằng thi công dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thi công, ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

Khai thác đất thuộc giai đoạn 2 của sân bay Long Thành

Việc sử dụng đất thuộc giai đoạn 2 của sân bay Long Thành để thi công cao tốc gặp phải nhiều vướng mắc do dự án giai đoạn 2 chưa được phê duyệt.

Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công

du an thanh phan 3 du kien hoan thien som
Dự án thành phần 3 dự kiến được hoàn thành sớm hơn dự kiến

Để khắc phục những khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thi công, các cơ quan liên quan đang triển khai một số giải pháp:

      • Nỗ lực hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng: UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 1 và 2 vào tháng 7/2023.
      • Đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư: Đồng Nai đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.
      • Thúc đẩy tiến độ thi công các đoạn còn lại: Ban Quản lý Dự án thành phần 2 đã yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng hoàn tất giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, và nghiên cứu phương án bố trí tạm cư cho người dân.
      • Xây dựng kế hoạch thi công phù hợp: Nhà thầu đã điều chỉnh kế hoạch thi công để tận dụng thời gian cuối mùa khô, đẩy nhanh tiến độ.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một dự án trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống của người dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan liên quan và nhà thầu, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, mang lại những lợi ích to lớn cho khu vực.

Bài viết được chia sẻ bởi DC HoldingsCông ty Bất Động Sản chuyên phát triển, tư vấn giải pháp, phân phối và tiếp thị các sản phẩm bất động sản. Hơn hết DC Holdings còn là Sàn Inhouse chủ đầu tư TDG Group “chủ đầu tư uy tín tại Việt nam với hơn 20 năm kinh nghiêm trong lĩnh vực BĐS”. Và DC Holdings còn là Đại lý phân phối chính thức của The Maris Vũng Tàu.

Liên hệ với DC Holdings ngay hôm nay để được tư vấn cũng như hỗ trợ, tư vấn đầu tư bất động sản.

Chia sẻ ngay:

Facebook
Pinterest
Twitter
LinkedIn

Bài viết nổi bật

Review dự án