Nút thắt cần tháo gỡ để Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển

nut that can thao go de ba ria vung tau tro thanh trung tam kinh te bien

Bà Rịa – Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia với đầy đủ tiềm năng về tự nhiên, kinh tế, con người, xã hội và chính trị. Tuy nhiên, tỉnh này vẫn đang đối mặt với những thách thức và “nút thắt” cần giải quyết để hiện thực hóa mục tiêu này.

Cơ chế vĩ mô là “nút thắt” quan trọng

Tại hội thảo “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia“, các nguyên lãnh đạo tỉnh đã nhận diện những “nút thắt” quan trọng ngăn cản sự phát triển của tỉnh. Ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết cơ chế vĩ mô và phân cấp, phân quyền là “nút thắt” quan trọng. Ông nhận định hiện đã có phân cấp, phân quyền nhưng chưa trọn gói. Do đó ông đề nghị cần cải tiến, đổi mới, làm rõ việc phân cấp, phân quyền.

co che vi mo la nut that quan trong
Cơ chế vĩ mô là “nút thắt” quan trọng

“Phân cấp cho chính quyền địa phương trọn gói chứ không thể bị cắt khúc. Nếu phân cấp. phân quyền trọn gói từ A đến Z, tôi tin chúng ta có điều kiện để phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định.

Hành chính nhà nước cần được thống nhất

Ông Nguyễn Trọng Minh, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đề nghị hành chính nhà nước phải thông suốt và thống nhất, thể hiện qua pháp luật. “Cần sửa đổi để làm sao các địa phương thực hiện thẩm quyền của mình. Và người ta phát huy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là ở chỗ này”, nguyên lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói.

Nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển biển

Ông cho rằng để Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia trước hết cần phải có trung tâm, hệ thống nghiên cứu về biển, về hải dương. “Vận tải biển là cực kỳ quan trọng. Một trung tâm kinh tế biển không thể không có vận tải biển. Không phải cảng của mình mà tàu của người ta. Mua thì tàu người ta chở đến cho mình. Còn bán thì tàu người ta cũng đến chở cho mình”, ông Trọng Minh nhấn mạnh.

Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cho cảng

dau tu xay dung he thong ha tang cho cang
Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cho cảng cho Vũng Tàu

Ngoài ra cần phải xác định Cái Mép – Thị Vải là lợi ích của quốc gia, chứ không riêng của Bà Rịa – Vũng Tàu. “Cảng lớn phải có đường sắt, có các điểm tập kết hàng ngoài cảng thì bốc dỡ hàng hóa, giải phóng cảng mới nhanh”, ông Nguyễn Trọng Minh đề nghị.

Bà Rịa – Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển đầy tiềm năng

Tháng 12-2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến 2030 là trung tâm kinh tế biển quốc gia. Tầm nhìn đến 2050, tỉnh này cũng là trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, đồng thời là trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

ba ria vung tau la trung tam kinh te bien day tiem nang
Bà Rịa – Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển đầy tiềm năng

Để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, Bà Rịa – Vũng Tàu cần tập trung giải quyết các “nút thắt” về cơ chế, chính sách, hành chính và đầu tư cho nghiên cứu, phát triển biển.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thu hút nguồn lực, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo động lực cho phát triển kinh tế biển bền vững.

Chia sẻ ngay:

Facebook
Pinterest
Twitter
LinkedIn

Bài viết nổi bật

Review dự án